RỘN RÀNG LỄ HỘI CẦU AN - CẦU NGƯ NĂM 2023

Đăng lúc: 09:53:29 13/03/2023 (GMT+7)



            Trong các ngày 9,10/3/2023, tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường, xã Hoằng Trường rộn ràng tổ chức Lễ hội cầu an - cầu ngư năm 2023.

            Đồng chí Lê Xuân Thu - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Đoàn Thị Hải - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cùng một số đồng chí trong Ban Thường vụ, lãnh đạo các phòng, ngành, đoàn thể huyện đã về dự.

1.jpg
Các đại biểu về dự lễ hội

            Lễ hội cầu an - cầu ngư của Hoằng Trường là lễ hội quy mô lớn nhất trong năm của địa phương, được tổ chức thường niên vào dịp đầu tháng 2 âm lịch, nhằm cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa và ngư dân địa phương khai thác thuận buồm xuôi gió, bội thu hải sản.

2.jpg
 Màn trống hội mở màn lễ hội
3.jpg
 Nghi thực rước thuyền Long Châu

 

            Lễ hội năm nay diễn ra trong 2 ngày (ngày 9 và ngay 10/3) với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân trong và ngoài huyện cùng hàng trăm lượt du khách thập phương đến tham gia lễ hội.



4.jpg
 

            Phần lễ được tổ chức trang trọng, với nghi lễ rước thuyền Long Châu và lễ vật các dòng họ từ Tượng đài lão dân quân Hoằng Trường về tới Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường. Lãnh đạo xã Hoằng Trường đã khai chiêng, khai trống lễ hội để bắt đầu thực hiện các nghi lễ truyền thống theo tín ngưỡng dân gian, nghi lễ phóng sinh thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản… cầu khấn mong cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, cầu một mùa đánh bắt hải sản thắng lợi, đời sống ngư dân ấm no hạnh phúc.

5.jpg


6.jpg

            Trong lễ hội cầu ngư, nếu phần lễ mang lại cho con người những phút giây thiêng liêng thì phần hội giúp họ cảm thấy thoải mái, trút bỏ những lo toan đời thường để hòa mình vào không khí vui tươi, hứng khởi, với nhiều hoạt động văn hóa đậm nét truyền thống như: thi đấu cờ tướng, bóng chuyền hơi, thi nhảy dân vũ, giao lưu văn nghệ. Các hoạt động vui chơi cộng đồng này đã thu hút sự quan tâm và cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

5.jpg

6.jpg


7.jpg
 

            Bên cạnh hòa mình với các hoạt động vui tươi, sôi nổi tại lễ hội cầu an - cầu ngư xã Hoằng Trường, du khách còn được thỏa sức ngắm cảnh, lưu lại những bức ảnh thật đẹp cùng gia đình, bạn bè tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường. Công viên tọa lạc ngay cửa biển Lạch Trường xã Hoằng Trường, được bày trí nhiều tiểu cảnh đẹp mắt.

            Lễ hội cầu an - cầu ngư đang dần trở thành hoạt động văn hóa tâm linh không thể thiếu trong đời sống của bà con ngư dân vùng biển Hoằng Trường, với ước mong mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, cá mực đầy khoang. Lễ hội còn thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ công đức của các vị tiền hiền, có công lập làng, dựng nghề và thông qua lễ hội như thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa ngư dân vùng biển với nhau hơn./.

Phương Trang - Trung tâm VHTTTT&DL

 

  
0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
521084